Show simple item record

Share 
 
dc.contributor.authorเลาวพงษ์, อำพร
dc.contributor.authorยามาโอะ, มาซาฮิโร
dc.date.accessioned2018-03-17T15:52:12Z
dc.date.available2018-03-17T15:52:12Z
dc.date.issued2002
dc.identifier.citationเลาวพงษ์, อ., & ยามาโอะ, ม. (2545). การตลาดและการใช้ประโยชน์สินค้าสัตว์น้ำในท้องที่ตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร. สำนักงานฝ่ายฝึกอบรม, ศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.th
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/20.500.12067/442
dc.description.abstractการศึกษาด้านการตลาดและการใช้ประโยชน์ของสินค้าสัตว์น้ำนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาข้อมูลพื้นฐานด้านสังคมและเศรษฐกิจของชุมชนประมงภายใต้โครงการจัดการทรัพยากรประมงชายฝั่งโดยชุมชน บริเวณตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร การตลาดนั้นเป็นขบวนการที่สำคัญในการเชื่อมต่อระหว่างการผลิตและการบริโภค ซึ่งขบวนการดังกล่าวนี้เรียกว่า "ระบบโซ่อาหาร" โดยระบบดังกล่าวประกอบด้วย ชาวประมงเป็นผู้ผลิต ผู้ค้าเป็นผู้นำสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค และนำข้อมูลต่าง ๆ จากผู้บริโภคกลับมายังผู้ผลิต ส่วนผู้บริโภคจะเป็นผู้กำหนดรูปแบบของสินค้าตามที่ต้องการ และเพื่อให้ระบบโซ่อาหารดังกล่าวนี้เกิดความสมดุลและมีความยั่งยืนอย่างมั่นคง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในระบบควรมีความรับผิดชอบร่วมกัน ดังเช่นที่ว่าชาวประมงควรรับผิดชอบในด้านการผลิตหรือจับสัตว์น้ำ ผู้ค้าในตลาดควรรับผิดชอบในการจัดการสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค และผู้บริโภคเองควรมีส่วนในการผลักดันให้ขบวนสการผลิตและการตลาดดังกล่าวนั้น มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ดังนั้นการศึกษาดังกล่าวจึงมีความสำคัญมากในการชี้ให้เห็นถึงผลกระทบของความเสื่อมโทรมของทรัพยากรอันเกิดจากการใช้ประโยชน์ของสัตว์น้ำร่วมกันในชุมชน จาการศึกษาพบว่าสินค้าสัตว์น้ำที่มีความสำคัญต่อสังคมและเศรษฐกิจในท้องที่ดังกล่าวได้แก่ ปลากะตัก หมึก และปูม้า โดยชาวประมงส่วนใหญ่ทำการประมงเพื่อขายเป็นรายได้หลักของครัวเรือน และมีการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าสัตว์น้ำ โดยชาวประมงจะขายสินค้าให้กับผู้ค้าในท้องที่ ซึ่งผู้ค้าในท้องที่ดังกล่าวจะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการตลาดทั้งหมด และมีการลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการตลาด รวมทั้งให้ความช่วยเหลือในด้านการทำประมงต่าง ๆ กับชาวประมง จนทำให้ผู้ค้าและชาวประมงมีความผูกพันกันมากและเป็นเวลานาน จนทำให้ระบบการผลิตและการตลาดมีความเกี่ยวข้องกันอย่างต่อเนื่องการพัฒนาการตลาดในท้องที่ดังกล่าวควรมีประสิทธิภาพการตลาดควบคู่ไปกับการเพิ่มศักยภาพการตลาด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเพิ่มปริมาณการค้าและการเพิ่มมูลค่าของสินค้าเพราะปัญหาที่สำคัญ ๆ ของธุรกิจการประมงคือปัญหาการลดลงของทรัพยากรประมง อันเนื่องมาจาการขาดการวางแผนอย่างเป็นระบบร่วมกันในการจัดการทรัพยากรประมงและด้านการตลาดen
dc.language.isothen
dc.publisherTraining Department, Southeast Asian Fisheries Development Centeren
dc.subjectอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพรen
dc.subjectประโยชน์สินค้าสัตว์น้ำen
dc.subjectการตลาดen
dc.subjectการใช้ประโยชน์en
dc.subjectการแปรรูปen
dc.subjectสินค้าพื้นบ้านen
dc.titleการตลาดและการใช้ประโยชน์สินค้าสัตว์น้ำในท้องที่ตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพรen


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record